Nguyên nhân và cách xử lý khi trẻ bị sặc sữa mẹ nên biết

Trẻ bị sặc sữa là tình trạng mọi cha mẹ đều rất lo lắng. Không ai mong muốn sau khi con bú mẹ xong bị sặc sữa. Bởi nếu tình trạng sặc sữa xảy ra ở các em bé, khi cha mẹ không có kỹ năng đề sơ cứu cho con, vậy thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng em bé bị nguy hiểm.

Cha mẹ nên tìm hiểu về sặc sữa hay xảy ra ở em bé, xem các mẹo xử lí sau đó như thế nào. Từ đó sẽ hiểu được vấn đề và bình tĩnh hơn khi xảy ra tình trạng như vậy với em bé.

Trẻ bị sặc sữa thường nguyên nhân do đâu?

Em bé thường sặc sữa do nguyên nhân nào? Vì sao thường xảy ra sặc sữa ở em bé. Cha mẹ tìm hiểu về nguyên nhân của tình trạng sặc sữa, sẽ dễ hiểu được rằng khi nắm bắt được nguyên nhân của nó thì cha mẹ cũng sẽ hiểu và tìm được giải pháp để khắc phục.

Chúng ta cùng điểm qua một vài nguyên nhân dẫn đến tình trạng sặc sữa ở trẻ:

  • Cha mẹ vắt sữa mẹ ra cho bé bú bình. Tuy nhiên người cho bé bú không để ý cho bình sát miệng con. Khi bình sữa để ở xe miệng, hoặc bình sữa để ở độ cao không đủ vậy thì hậu quả là khí sẽ lọt vào bên trong nhiều hơn. Có thể dẫn đến tình trạng bé bị nuốt hơi nhiều hơn và bị sặc. Hoặc sau khi bú xong, con sẽ bị tình trạng nôn trớ.
  • Em bé sặc sữa cũng có thể một phần nguyên nhân là do phần lỗ đục ở núm vú quá lớn. Khi cái lỗ này quá to thì dẫn đến sữa chảy nhiều. Khi sữa chảy như vậy em bé có thể nuốt không được, nuốt không kịp dẫn đến tình trạng bị sặc sữa.
  • Nhiều cha mẹ vì muốn con lớn nhanh, khỏe mạnh nên đã ép em bé bú quá nhiều. Trong khi con chỉ cần bú một lượng vừa đủ. Nếu em bé bú quá nhiều, hoặc không tiêu hóa được vậy thì sẽ dễ làm con bị nôn trớ sau khi bú xong. Hoặc bị rơi vào tình trạng bụng đầy, con bị sặc lên mũi và dẫn đến tình trạng sặc sữa ở em bé. Cha mẹ cần hiểu được nguyên nhân, khi nắm được nguyên nhân thì cũng sẽ có những cách xử lí phù hợp.
  • Em bé vừa ngủ, vừa ti sữa mẹ cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dễ bị sặc. Khi cho con bú, cha mẹ nên đánh thức để con tỉnh táo. Nếu em bé muốn ngủ, cha mẹ hãy để con ngủ, sau đó con thức dậy hãy cho bé bú. Việc bé bú mẹ lúc tỉnh táo sẽ giúp con bú mẹ, tiêu hóa được tốt hơn, đồng thời tránh được tình trạng lúc bị sặc sữa.
  • Khi trẻ từ 3 đến 4 tháng lúc này con đã bắt đầu bập bẹ nói chuyện. Trong quá trình cho con bú, nếu mẹ vừa nói chuyện với con trong lúc bé bú, điều này dễ dẫn đến việc bé sẽ tập trung chú ý đến mẹ. Và dễ bị sặc sữa trong miệng.

Khi con bị sặc sữa lên mũi cần làm gì?

Nếu trường hợp bé bị sặc sữa lên mũi, cha mẹ phải làm gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số thông tin để tránh tình trạng bé bị sặc sữa lên mũi dẫn đến nguy hiểm:

  • Đầu tiên, cha mẹ nên để con ngồi dậy khi có dấu hiệu bị sặc sữa: Khi con ngồi dậy, con sẽ ho và phần sữa sẽ được đẩy ra ngoài. Như vậy, sữa sẽ không bị chảy vào bên trong mũi gây nguy hiểm. Dùng khăn mềm để lau sữa sặc ở miệng, mũi để giữ vệ sinh và cũng tránh sữa chảy vào trong.
  • Cha mẹ cũng có thể chọn cách dốc ngược con lên để sữa được đưa ra ngoài. Sau đó để em bé nằm úp trên tay của bạn, sau đó vỗ vỗ lưng của bé. Cha mẹ thực hiện các bước trên và lật bé trở lại xem sữa đã được đưa ra bên ngoài chưa.
  • Hãy đưa con đi cấp cứu ngay nếu cha mẹ nhận thấy con có dấu hiệu bị tắc sữa nặng. Các phương pháp sơ cứu chỉ nên thực hiện trong quá trình đưa bé đi cấp cứu.


Trẻ bị sặc sữa có thể bị nguy hiểm nếu cha mẹ không biết cách xử lí đúng cách


Mẹ cần lưu ý gì để tránh em bé bị sặc sữa

Để giúp con tránh bị rơi vào tình trạng sặc sữa, cha mẹ nên lưu ý một số những điều này:

Chú ý tư thế bú, cách bú

Trong quá trình bú sữa, mẹ tuyệt đối không để rơi vào tình trạng em bé vừa bú, vừa ngủ. Bởi việc vừa bú vừa ngủ là nguyên nhân gây ra sặc sữa.

Nên cho con bú ở tư thế cao đầu, như vậy sữa sẽ dễ dàng hấp thu vào bên trong hơn.

Sau khi cho bú xong đừng cho con nằm ngay

Đừng cho con nằm ngay sau khi bú. Thay vào đó hãy bế bé đứng trong khoảng 15 phút. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng bị sặc sữa. Nếu cho bé nằm ngay, lượng sữa còn lại dễ dẫn đến làm em bé bị sặc.


Nên bế đứng bé sau khi con bú xong

Chọn cho bé liệu trình chăm sóc toàn diện của chúng tôi

Hiện nay, chúng tôi mang đến cho các con liệu trình chăm sóc em bé toàn diện. Đến với liệu trình này, các con sẽ được massage, được chăm sóc tốt nhất. Còn sẽ có cơ hội phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Liên hệ ngay để được tư vấn trong thời gian sớm nhất!


Chia sẻ

Chất lượng

Mẹo giúp bé ngủ nhanh cực kỳ hiệu quả mà các mẹ nên áp dụng